6 lỗi rất nhiều người lái ô tô vẫn hay mắc phải gây hậu quả nghiêm trọng

Thời gian qua đã có rất nhiều vụ tai nạn ô tô xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ những sai lầm của người lái, nhất là những lái xe mới hay những lái xe là nữ giới.

Không để chân trên phanh khi cần

Rất nhiều tai nạn xảy ra không chỉ do người lái xe không phanh đủ sớm, mà còn do họ phanh không đủ mạnh.

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra không chỉ do người lái xe không thực hiện phanh đủ sớm, mà còn do họ phanh với lực không đủ mạnh. Trường hợp xe của bạn sở hữu hệ thống phanh xe khẩn cấp tự động thì bạn cần nắm rõ lời khuyên đó là đừng bao giờ tắt nó đi.

*** Cập nhật tin tức thị trường mua ban xe o to tại trang DailyXe

Xem nhẹ các điểm mù của xe khác

Nếu như chúng ta liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn làm sẽ khiến bạn gặp rất nhiều nguy hiểm. Do đó, bạn hãy cố gắng lùi lại hoặc thực hiện tăng tốc để có thể tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt. Trường hợp bạn không thể tránh khỏi, như có xe tại vị trí đằng sau hoặc phía trước thì chúng ta phải nhấn còi nhắc nhở chiếc xe khác về sự tồn tại của bạn nếu như họ có dấu hiệu đi vào làn đường di chuyển của bạn.

Không bật xi nhan khi chuyển làn hướng, đổi hướng

Thêm một việc tưởng chừng như nó đã trở thành thói quen khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tuy nhiên trong thực tế không ít người mới lái xe thường hay mắc phải khi điều khiển ô tô hằng ngày. Nhiều người mới biết lái xe hay quên bật đèn tính hiệu hay có thể do họ bật quá bất ngờ khi cho xe chuyển làn đường, thực hiện chuyển hướng không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà còn rất dễ gây tai nạn cho những phương tiện khác đang cùng tham gia giao thông.

Theo như Nghị định 46/2016, người điều khiển ô tô bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng với hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

*** Xem thêm chi tiết Danh sách những chi phí cần chuẩn bị trước khi mua xe ô tô mới

Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi ôtô chưa dừng hẳn

Đây được xem là lỗi mà rất nhiều tài xế mới thường mắc phải khi điều khiển ôtô. Thông thường việc chuyển đổi giữa các chế độ số lùi và số tiến thường được dùng nhiều khi đỗ xe trong các khu vực sở hữu không gian hẹp.

Một số người mới biết lái xe vẫn thường có thói quen rà phanh nhưng khi ôtô chưa dừng hẳn đã chuyển cần số cần số từ vị trí D về R hay ngược lại nhằm để rút ngắn thời gian và để dễ dàng thao tác nhanh gọn. Tuy nhiên, theo như lời chia sẻ từ một thợ ô tô lâu năm, chính vì thói quen này nếu như xảy ra thường xuyên sẽ trực tiếp làm hại hộp số.

Nhầm giữa chân ga, chân phanh

Có không ít tài xế mới biết lái xe, nhất là những người chuyển từ ô tô số sàn sang ôtô số tự động đã không ít lần đạp nhầm chân ga và chân phanh. Thực tế, có không ít vụ tai nạn xảy ra khi người lái thao tác nhầm giữa chân ga và chân phanh. Lời chia sẻ từ nhân viên bán ô ô tại TP.HCM, có khách hàng lần đầu mua xe, khi mới lái thử xe lần đầu đã gây tai nạn do đạp nhầm chân phanh sang chân ga.

Do đó, đây là một sự nhầm lẫn tai hại của những người mới biết lái xe. Do đó, để đảm bảo tránh gặp phải lỗi này, tái xế hãy làm quen thao tác chân phanh, chân ga khi ôtô chưa khởi động. Khi lái xe, phần gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, cần tạo tư thế bàn chân thoải mái để chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Khi bạn không vào ga, hãy đặt hờ ở chân bàn đạp phanh.

*** Ưu đãi khi mua xe o to tại đại lý uy tín toàn quốc

Cầm vô lăng sai cách

Có rất nhiều tài xế thường có thói quen cầm vô lăng quá thấp trong khi lái xe nhưng họ không biết rằng việc cầm vô-lăng ô tô như vậy là hoàn toàn sai cách.

Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà hãy hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách từ 25 - 30 cm. Lý tưởng nhất là chúng ta hãy đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9 giờ trên đồng hồ, còn tay phải hướng 3 giờ và cần giữ tư thế ngồi thẳng.